Bạn có tò mò về thời khắc 10h10 trên những chiếc đồng hồ trưng bày?

Có bao giờ bạn thắc mắc về thời khắc 10h10 của những chiếc đồng hồ hiệu được trưng bày hay quảng cáo? Đằng sau con số bí ẩn đó là rất nhiều những câu chuyện, hãy cùng đồng hồ TiktakUS khám phá những câu chuyện này nhé! 

Ý nghĩa thời khắc 10h10 trên những chiếc đồng hồ là…

Chính xác là vị trí 10:09:36 - một quy luật “vô hình” kể từ năm 1926 cho những hình ảnh quảng cáo đồng hồ. Có một số giả thuyết được đưa ra về con số này như sau:

10h10 là giờ trung bình tại Greenwich (GMT)

Địa cầu được phân chia thành 24 múi giờ, và kinh tuyến chia địa cầu thành 2 nửa đi qua đài thiên văn Greenwich là đường kinh tuyến gốc được đánh số 0. Quyết định này được ký kết vào 10 giờ 10 phút tại Hoa Kỳ.

Trái đất được chia thành 24 múi giờ (giờ toàn cầu GMT)

Kể từ đó, thời khắc 10h10 được mặc định cho các tác phẩm đồng hồ, đặc biệt là trên các quảng cáo sản phẩm.

10h10 thể hiện nét đẹp thẩm mỹ

Theo New York Times, lý do thực sự không phải là thời điểm 10h10 mà là nằm ở giá trị thẩm mỹ của cách chỉnh kim đồng hồ này. Điều này ẩn chứa tư duy thiết kế tinh tế và tính thẩm mỹ vô cùng sâu sắc:

Kim đồng hồ ở vị trí 10h10 tạo nét thẩm mỹ hơn cho chiếc đồng hồ Seiko

  • Thời khắc 10h10 khiến các kim đồng hồ không chồng chéo lên nhau, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy kiểu dáng và thiết kế trên mặt số đồng hồ.
  • Thời khắc 10h10 là vị trí mà các kim đồng hồ đối xứng nhau. Khoa học nghiên cứu cho thấy, con người có xu hướng thiện cảm với kết cấu đối xứng. Vị trí kim đồng hồ đối xứng khiến cho những người ưa hoàn hảo cảm thấy dễ chịu hơn, tăng sức hấp dẫn và dễ bán được sản phẩm hơn.

Vị trí 10h10 tạo cảm giác dễ chịu và hoàn hảo hơn

  • Thời gian 10h10 tạo thành chữ V như Victory (chiến thắng). Ngoài ra, kim chỉ hình dạng này cũng giống như cánh chim đại bàng bay, thể hiện sức mạnh, sự gan dạ và sự thành công.
  • Logo thương hiệu đồng hồ thường được khắc ở giữa, phía trên của mặt đồng hồ. Việc điều chỉnh kim đồng hồ như thế, mắt người dùng sẽ tự động di chuyển tới phần giữa 2 cây kim mở ra, đó cũng là nơi gắn nhãn hiệu đồng hồ.
  • Thời khắc 10h10 làm người ta liên tưởng đến sự hoàn hảo, tròn trịa, cũng giống như nụ cười vui vẻ tạo nhiều cảm xúc cho người ngắm nhìn.

10h10 như một “khuôn mặt cười” vui vẻ và tích cực

10h10 – con số của sự tích cực

Trước đây, cũng với mục đích tương tự, người ta thường điều chỉnh giờ mặc định ở vị trí 8h20. Nhưng kim đồng hồ quay xuống dưới lại tạo cảm giác tiêu cực nên các nhà sản xuất đồng hồ đã chọn hướng kim quay lên, mang lại cho đồng hồ “khuôn mặt tươi vui và tích cực hơn”.

>> Tham khảo: Tại sao các quý ông lại mê đồng hồ đeo tay Seiko dây da nam?

Có thể, chút “mánh khóe” này sẽ khiến người mua thoải mái hơn khi rút hầu bao hàng triệu mua chiếc đồng hồ yêu thích. Từ đó, thời khắc 10h10 trở thành “quy tắc ngầm”, kiểu chỉnh kim truyền thống, thậm chí nó còn là giờ mặc định của cả những chiếc đồng hồ không kim.