Bật mí các màu đồng hồ khi ở dưới nước

Không phải ngẫu nhiên mà các đồng hồ lặn thường có mặt màu cam hoặc vàng. Màu đồng hồ khi ở dưới nước sẽ rất khác so với trên cạn. Cùng TiktakUS tìm hiểu những bí mật về màu của đồng hồ lặn khi ở dưới vực đại dương sẽ như thế nào qua bài viết sau nhé!

Vì sao màu sắc của đồng hồ “không còn là chính mình”?

Ánh sáng trong môi trường nước khác với ánh sáng trong không khí ở trên cạn. Màu sắc của ánh sáng khi ở dưới nước đã bị các tầng nước lọc dần nên hầu như chỉ còn có thể nhìn thấy màu xanh lá và xanh dương, và vì vậy nhìn đồng hồ ở dưới nước cũng sẽ bị ảnh hưởng màu sắc.

Càng xuống sâu, màu đồng hồ càng bị ám xanh chứ không còn như ban đầu. Nhưng màu sắc mà chúng ta thấy sẽ là màu gì?

Chỉ có những chiếc đồng hồ lặn có độ chịu nước trên 200m mới có thể “sống sót” dưới đáy biển sâu để những người thợ lặn có thể canh thời gian. Trừ màu cam và màu vàng là ít bị ảnh hưởng nhất, còn lại, đều bị ám màu nơi đáy đại dương.

Đồng hồ lặn màu cam rất phổ biến vì khi lặn sâu vẫn có thể nhìn rõ

Tần số sóng ánh sáng

Nhiều màu mờ đi khi ở dưới nước do tần số sóng ánh sáng ngừng lại ở những độ sâu nhất định.

Ví dụ: sóng ánh sáng màu đỏ sẽ ngừng lại khi đạt độ sâu trên 20 feet, do đó mắt sẽ không thấy được màu đỏ. Tiếp đến là sóng ánh sáng màu cam sẽ không nhìn thấy khi xuống sâu quá 30 feet.

>> Tham khảo những mẫu Đồng hồ Seiko chuyên lặn giá rẻ tại đây.

Các loại màu sắc khi dưới nước

◆  Ánh sáng mặt trời chứa gồm: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây , xanh lam và tím. Khi xuống nước càng sâu, các ánh sáng màu càng bị lọc bớt dần đến khi không còn sóng ánh sáng nào.

◆  Ánh sáng đỏ bị giữ lại trước tiên. Thứ tự màu sắc bị giữ lại lần lượt khi xuống càng sâu là đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh lam và tím.

◆  Căn cứ theo điều này, dù chiếc đồng hồ có màu đỏ, vàng, xanh lá cây khi ở độ sâu dưới đáy biển thì mắt chỉ thấy màu xanh dương trừ khi có đèn sáng. 

Ứng dụng thực tế về màu sắc cho đồng hồ lặn

- Thực tế màu đồng hồ lặn hiện nay chủ yếu là xanh dương đậm hoặc màu đen cho phần mặt số nhằm giúp cho chúng dạ quang rõ hơn trên kim và các gạch, các số. Trên mặt số, màu cam, vàng, xanh lá cây chỉ mang tính chất lưu giữ truyền thống cho những năm 70, 80 và trang trí là chính.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách dùng Bezel đồng hồ lặn

- Ứng dụng thực tế màu sắc trên đồng hồ lặn hiệu quả đó là sử dụng màu vàng hoặc cam cho các chỉ số, cọc số, kim, bezel để giúp nhìn rõ hơn cả khi không có đủ điều kiện ánh sáng tối thiểu, thậm chí không có dạ quang.