Cách để đồng hồ cơ chạy đúng không phải ai cũng biết

Không phải ai cũng biết cách để đồng hồ cơ chạy đúng. Việc chạy chính xác liên quan đến nhiều yếu tố mà chủ yếu là năng lượng trữ của dây cót. Hãy cùng cửa hàng đồng hồ TiktakUs tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau:

Quản lý cót như thế nào để đồng hồ cơ chạy chính xác?

Thời gian trữ cót của đồng hồ (Power Reserve) là thời gian trữ năng lượng dây cót giúp đồng hồ hoạt động. Tuy theo nhà sản xuất mà mỗi sản phẩm đồng hồ cơ có thông số về thời gian trữ cót khác nhau. Dựa vào thời gian này quý khách có thể dự đoán được thời gian cần lên dây cót để đồng hồ có thể hoạt động tiếp tục chính xác, tránh trễ giờ. Cách để đồng hồ cơ chạy đúng bằng việc lên dây cót như sau:

  • Đối với đồng hồ cơ có thời gian trữ cót 38, 40, 42,… giờ, quý khách lên dây thủ công 1 lần/ngày. Đối với đồng hồ tự động, quý khách cần đeo đủ 8 giờ/ngày hoặc có thể lên dây thủ công như đồng hồ cơ bằng cách vặn núm. Khi vặn núm để lên dây cót cảm thấy nặng tay hay cứng tay thì nên ngừng vì năng lượng trữ đã gần mức ngưỡng. Tránh cố vặn gây hư hỏng về kỹ thuật bên trong đồng hồ.

  • Đối với đồng hồ có thời gian trữ cót 50, 80 giờ, 7 ngày hay 30 ngày, quý khách vẫn lên dây cót như cách trên, khi vặn gần cứng tay thì ngưng. Còn về số lần lên dây cót phụ thuộc vào cách tính sau đây:

Thời gian trữ cót chia 24 giờ = số ngày lên dây cót 1 lần. Nếu đồng hồ có thời gian trữ cót là 80 giờ: 3 ngày lên dây cót 1 lần. Nếu đồng hồ có thời gian trữ cót là 7 ngày: 7 ngày lên dây cót 1 lần.

Lưu ý: Một số đồng hồ cơ seiko tự động không có núm vặn lên dây cót quý khách cần phải đeo đủ 8 giờ mỗi ngày để nạp đủ năng lượng duy trì cho đồng hồ hoạt động. Nếu bạn muốn tiện lợi hơn có thể mua hộp lên dây để lên dây tự động cho đồng hồ mà không cần đeo 8 giờ mỗi ngày. Đây là sự lựa chọn lý tưởng để thay thế cách lên dây cót thủ công giúp đồng hồ hoạt động chính xác.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng Bezel đồng hồ lặn

Cách để đồng hồ cơ chạy đúng:

- Quản lý tốt thời gian trữ cót của đồng hồ hoặc mua đồng hồ cơ có chức năng hiển thị cót, có cơ chế lực không đổi (Remontoire), bảng đo năng lượng (như hình) hoặc sử dụng hộp lên dây để đảm bảo năng lượng hoạt động cho đồng hồ.

- KHÔNG sử dụng đồng hồ ở môi trường nhiệt độ thấp hơn -10 độ C hoặc cao hơn 60 độ C. KHÔNG đeo đồng hồ khi sử dụng cách thiết bị rung lắc mạnh như máy khoan, máy cưa. KHÔNG để đồng hồ ở nơi có từ trường mạnh như gần loa công suất lớn hoặc gần nam châm.