Có thể bạn chưa biết: Đồng hồ chạy sai khi ít cót

Muốn đồng hồ cơ chạy chính xác ngoại việc sử dụng đúng cách tránh hư hỏng, mua hàng chất lượng, đắt tiền thì còn phải thường xuyên lên dây cót đúng lịch. Đồng hồ chạy sai khi ít cót là điều khó tránh khi bạn không nắm được thời gian trữ cót.

Nên chọn đồng hồ có bảng đo năng lượng sẽ giúp bạn biết được khi nào cần lên dây cót cho đồng hồ tiếp tục hoạt động.

Vì sao đồng hồ chạy sai khi ít cót?

- Khi dây cót đồng hồ càng được siết chặt thì càng trữ được nhiều năng lượng. Tuy nhiên không nên siết quá tay, vì thế cần siết đúng theo hướng dẫn của từng đồng hồ và siết theo lịch nếu không có bảng đo năng lượng.

-  Trong chiếc đồng hồ cơ, cót là yếu tố quan trọng nhất vì là nguồn năng lượng chính để vận hành. Cót của đồng hồ cơ được ví von như cái bụng của con người, khi đói thì làm việc không có hiệu quả cao nên khi cót ít hoặc hết đồng nghĩa với việc đồng hồ hoạt động không chính xác hoặc ngưng chạy.

-  Hiểu theo chuyên môn là khi cót quá ít, năng lượng trữ cót ít sẽ không đủ cung cấp ổn định để truyền tải đến Bộ Dao Động (Bánh Lắc, Dây Tóc, …) khiến cho các bộ phận này dao động không chính xác (lắc không đủ số lần, lắc yếu,…). Vì vậy đồng hồ chạy sai khi ít cót.

-  Hiện nay, các nhà sản xuất đều đưa ra thông số hoạt động của đồng hồ như: điều kiện nhiệt độ hoạt động, mức năng lượng tối thiểu. Điều này có nghĩa là đồng hồ sẽ hoạt động tối ưu nhất khi cót đủ, ngược lại cót yếu sẽ kém chính xác.

>>Xem thêm: Đã là đồng hồ thể thao thì phải có ít nhất 1 trong 3 chức năng sau đây

Vậy lên cót bao nhiêu là đủ?

Tùy theo bộ máy mà mỗi chiếc đồng hồ có thời gian trữ cót khác nhau, đồng hồ sẽ hoạt động với thời gian nhà sản xuất đưa ra khi đảm bảo cót đầy. Khi cót ít đồng hồ đã gần ngưng hoạt động do hết năng lượng và cần lên cót thêm. Vì vậy quý khách cần lưu ý những điểm sau:

- Đối với đồng hồ tự động cơ bản cần đeo đủ 8 tiếng/ ngày.

- Cần nhớ vặn núm lên dây cót thủ công cho đồng hồ cơ lên dây thủ công và tự động có núm lên dây thủ công nếu không đeo đủ 8 tiếng/ ngày.

Thùng cót và dây cót được triển lãm trên đồng hồ seiko.

Ngoại trừ đồng hồ Skeleton có thể cho bạn thấy được thùng cót và dây cót hoặc đồng hồ có hiển thị Bảng Đo Năng Lượng, nếu không bạn sẽ không biết được cót còn nhiều hay ít trừ khi tháo rời các bộ phận của máy ra. Vì vậy cần có kế hoạch quản lý cót hiệu quả như đeo đủ giờ hoặc lên dây thủ công để tránh tình trạng đồng hồ chạy sai khi ít cót.