Tuyệt chiêu phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin bằng cách nhìn kim

Phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin thật đơn giản chỉ bằng cách nhìn kim giây, bạn có tin không? CỬA HÀNG ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG TIKTAKUS sẽ bật mí cho bạn bí quyết nhé! Hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi.

 

Phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin bằng cách nhìn kim trôi

Có rất nhiều cách để phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin. Ngoài việc xem thông số kỹ thuật, xem máy đồng hồ, hoặc là nhìn thấy cỗ máy thông qua ô cửa “trái tim” và ở mặt sau trong suốt, thì có một cách đơn giản nhất để phân biệt là đó là nhìn vào kim đồng hồ.

Thông thường, đối với đồng hồ cơ, thì kim giây sẽ “trôi” đi, và đối với đồng hồ pin thì kim giây sẽ “giật” đi:

Kim giây đồng hồ cơ “trôi”

Tùy vào tần số dao động mà kim giây có tốc độ di chuyển nhanh hay chậm. Đa số các mẫu đồng hồ cơ hiện nay có tần số giao động rơi vào 3 Hz (6 dao động/giây) hoặc là 4 Hz (8 dao động/giây). Với tốc độ di chuyển như thế, mắt người sẽ cảm thấy như kim giây đồng hồ trôi đi.

>> Xem thêm: Đồng hồ Timex giá rẻ <--- tại đây

Kim giây đồng hồ pin “giật”

Cũng phụ thuộc vào tần số dao động mà kim giây sẽ có tốc độ di chuyển khác nhau. Tuy nhiên, khác ở chỗ ở đồng hồ pin cần kết hợp động cơ bước. Vì vậy mà dù tần số dao động lên đến 32 kHz thì kim giây cũng chỉ di chuyển với tốc độ 1 lần/giây. Vì vậy mà mắt chúng ta sẽ cảm thấy như kim giây giật.

Trường hợp ngoại lệ:

Cũng sẽ có những trường hợp ngoại lệ, tức nghĩa là kim giây cơ sẽ “giật” và kim giây pin sẽ “trôi”, nhưng những trường hợp này khá hiếm và cũng rất đắt tiền. Phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin bằng cách nhìn kim sẽ không đúng tuyệt đối trong trường hợp này.

Những đồng hồ cơ có tính năng Dead second kỳ lạ ở chỗ nó sẽ có kim giây giật như kim đồng hồ pin. Và thú vị ở chỗ, những đồng hồ pin có tần số dao động cực kỳ cao cũng sẽ có kim trôi như đồng hồ cơ.

>> Tham khảo: Tên gọi và kiểu dáng của các loại kim đồng hồ phổ biến

Cả hai loại đồng hồ “ngược đời” này chính là niềm kiêu hãnh trong giới đồng hồ, khi mà nó đã phá vỡ các nguyên tắc thường thấy của các loại đồng hồ cơ /pin hiện nay. Để sản xuất một chiếc đồng hồ pin kim giây giật, đồng hồ cơ kim giây trôi là chuyện vô cùng dễ dàng, nhưng làm điều ngược lại thì quả là những thành tựu phi thường.

Bởi thế mà chả trách các loại đồng hồ này lại rất hiếm và đắt tiền. Những ai sở hữu nó cũng phải cực kỳ sành và yêu thích đặc biệt dồng hồ mới có thể hiểu hết giá trị của một chiếc đồng hồ ngược như vậy.