Đồng hồ dạ quang nhờ ống Tritium phát sáng

Đồng hồ dạ quang được xem là một trong những bước tiến thú vị của thị trường đồng hồ. Nhờ đó mà việc xem giờ ở những nơi ít ánh sáng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy làm cách nào để ánh sáng còn lưu lại trên những kim đồng hồ lâu như vậy?

Đồng hồ dạ quang được là nhờ ống Tritium?

Đồng hồ dạ quang hiện đại được chia thành 2 loại: sơn dạ quang và ống Tritium. Hôm nay, CỬA HÀNG ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG TIKTAKUS chỉ đề cập đến ống Tritium giúp đồng hồ phát sáng trong đêm.

Tritium là một chất phóng xạ tuy nhiên các nhà sản xuất chỉ sử dụng một lượng nhỏ đủ để phát sáng và được bao kín trong 1 ông thủy tinh, nên việc gây nguy hiểm cho con người hầu như không thể.

Cụ thể hơn về hoạt độ phóng xạ cho phép của Tritium < 100 millicuries (mCi). Nhiều thương hiệu đồng hồ sử dụng mức 25 mCi làm chuẩn. Ngay cả khi ống bị vỡ ở hoạt độ phóng xạ này vẫn chưa đủ để gây nguy hiểm cho con người.

Và để chế tạo nên những ống Tritium dạ quanggắn được trên đồng hồ dạ quang phải cần đến những công nghệ chế tạo đặc biệt và hiện đại nhất. Đây được xem như sản phẩm thành công của sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ thuật chế tạo và kiến thức lý-hóa. 

>>Xem thêm: Đồng hồ lặn Seiko Tuna – tượng đài lặn của Nhật Bản

Ống Tritium trong đồng hồ dạ quang được sản xuất như thế nào?

- Ống Tritium dạ quang cực nhỏ bằng thủy tinh (thành dày 0.5mm, dài khoảng 1.3mm). Ở bên trong ống có chứa khí tritium phóng xạ để phát sáng liên tục. Thời gian phát sáng không cần phải sạc bằng ánh sáng có thể lên đến 10 năm.

- Sự khác biệt của hai loại dạ quang là ống Tritium có thể phát sáng độc lập suốt 10 năm thì sơn dạ quang chỉ được 8-10 tiếng. Sơn dạ quang muốn tiếp tục phát sáng thì phải sạc bằng ánh sáng từ 30 phút trở lên.

- Nhược điểm của ống Tritium là không phát ánh sáng rõ ràng như sơn dạ quang được. Và khách hàng phải thay ống Tritium mỗi 25 năm vì thời gian bán hủy của Tritium khoảng 12,32 năm. Để duy trì sự sáng thì việc thay thế ống Tritium là điều cần thiết. Nếu mua phải đồng hồ dạ quang ống Tritium tồn kho thì quý khách đã mất đi vài năm sử dụng ánh sáng dạ quang của Tritium.

Dạ quang Tritium phát sáng với màu sắc sống động iên tục hơn 20 năm.

MB-Microtec hiện nay là công ty sản xuất ống Tritium lớn nhất, có trụ sở gần Bern, Thụy Sĩ. Đây vẫn là công ty duy nhất có thể sản xuất ống Tritium nhỏ nhắn trong đồng hồ dạ quang.

Đây là lý do khiến các thương hiệu đồng hồ lớn hiện nay như đồng hồ seiko, đồng hồ Orient, Đồng hồ Timex đều sử dụng ống Tritium của mb-microtec cho đồng hồ dạ quang của mình.