Hướng dẫn cách dùng Bezel đồng hồ lặn

Bezel đồng hồ lặn là loại niềng xoay một chiều, hỗ trợ đếm thời gian, có thể thay thế chức năng Chronograph khi đeo dưới nước. Hãy theo dõi bài viết sau, TiktakUS sẽ hướng dẫn khách hàng cách dùng Bezel đồng hồ lặn đúng nhất.

Công dụng của Bezel

Bezel có hai công dụng chính là đếm thời gian trôi qua và đếm ngược bằng thao tác xoay niềng đồng hồ. Loại đồng hồ lặn dùng bezel thường dành cho phái mạnh thích các môn thể thao dưới nước và nam giới đam mê phong cách cổ điển.

Trên mặt đồng hồ, bezel có các chữ số tương ứng với 60 phút, có thể xoay ngược chiều kim đồng hồ. Điểm đánh dấu thông thường sẽ được phủ dạ quang để kết hợp với dạ quang trên kim, hiển thị tốt trong bóng tối.

Cách dùng Bezel đồng hồ lặn: đếm thời gian trôi

Tương đương với Chronograph – Bấm Giờ, đồng hồ lặn có chức năng đếm thời gian trôi qua, khác nhau ở đây là thực hiện thủ công, không cần bấm nút nên đồng hồ lặn còn có thể bấm giờ dưới nước.

Quý khách thực hiện tuần tự theo các bước sau đây:

Bước 1: Xoay điểm đánh dấu Bezel ngược chiều kim đồng hồ đến vị trí kim phút trước khi tiến hành đo.

Bước 2: Bắt đầu đo

Bước 3: Kết thúc đo, nhìn xem kim đồng hồ đang ở số nào, khoảng nào là có thể xác định số phút trôi qua là bao nhiêu.

Đồng hồ lặn Orient

Cách dùng Bezel đồng hồ lặn: đếm ngược

Chức năng  này được ứng dụng rộng rãi từ công việc, đi chơi, chơi thể thao, làm thí nghiệm, khá thú vị khi định sẵn thời gian để làm một việc gì đó đã lên lịch từ trước:

Bước 1: Cần nắm rõ quy tắc ngược, tức là lấy 60 trừ chỉ số để ra thời gian đếm ngược. Ví dụ chỉ số 15 là còn 45 phút, chỉ số 5 là còn 55 phút...

Bước 2: Trước khi bắt đầu, xoay chữ số tương ứng với số phút mong muốn theo ngược chiều kim đồng hồ đến vị trí kim phút. Ví dụ: muốn lặn 20 phút phải cho chỉ số 40 đến vị trí kim phút.

Bước 3: Bắt đầu đếm ngược

Bước 4: Kim phút chạy đến vị trí điểm đánh dấu Bezel nghĩa là hết thời gian cài đặt.

Giải đáp nguyên nhân Bezel chỉ xoay được 1 chiều ngược chiều kim đồng hồ

Mục đích duy nhất của vấn đề này là để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì chỉ có thể xoay 1 chiều ngược nên khi có rắc rối xảy ra làm xoay Bezel ngoài ý muốn thì thời gian lặn đo được trên đồng hồ chỉ có thể tăng lên (nghĩa là thời gian lặn thực tế giảm) hoặc thời gian đếm ngược đo trên đồng hồ giảm đi (nghĩa là thời gian lặn thực tế sẽ ngắn hơn thời gian định trước).

>> Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về đồng hồ đeo tay bạn không nên bỏ qua (Phần 1)

Chú ý khi dùng đồng hồ lặn dưới nước:

- Kiểm tra núm chỉnh, nắp lưng có kín không

- Lặn sâu tương thích với chỉ số chống nước của đồng hồ

- Cho đồng hồ tiếp xúc với ánh sáng mạnh ít nhất 30 phút để sạc đầy dạ quang

- Để đo được chính xác nhất, nên bắt đầu đo thời gian ngay khi xoay bezel đến đúng vị trí.