Daylight Saving Time hay DST là gì? Giải mã những sự thật về DST

Daylight Saving Time (DST) hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày là một khái niệm quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy DST là gì và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày hay không? Hãy cùng TITAKUS khám phá những sự thật thú vị về DST qua bài viết này.

DST trên đồng hồ là gì?

DST, viết tắt của "Daylight Saving Time", tiếng Việt là "Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày" hay "Quy ước giờ mùa hè". DST là việc điều chỉnh thời gian trên đồng hồ, thường là tiến lên một giờ vào mùa xuân và lùi lại một giờ vào mùa thu. 

Mục đích là tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và tăng cường hiệu quả lao động. Trên đồng hồ, việc chỉnh giờ theo DST giúp phản ánh chính xác thời gian theo quy định tại mỗi quốc gia.

DST là việc điều chỉnh thời gian trên đồng hồ

DST là việc điều chỉnh thời gian trên đồng hồ

Nguồn gốc ra đời ký hiệu DST

Ý tưởng về DST xuất hiện từ thế kỷ 18, được đề xuất bởi Benjamin Franklin và William Willett với mục đích tiết kiệm năng lượng và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

DST được áp dụng lần đầu tiên trên diện rộng vào năm 1916 bởi nhiều quốc gia châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Sau chiến tranh, nhiều quốc gia tiếp tục áp dụng DST, tuy nhiên thời gian áp dụng và quy định cụ thể có sự khác biệt giữa các quốc gia.

Ý tưởng về DST xuất hiện từ thế kỷ 18, được đề xuất bởi Benjamin Franklin và William Willett

Ý tưởng về DST xuất hiện từ thế kỷ 18, được đề xuất bởi Benjamin Franklin và William Willett

Các quốc gia áp dụng Daylight saving time

Không phải tất cả các quốc gia đều áp dụng DST. Các quốc gia sử dụng DST chủ yếu nằm ở Bắc Mỹ, châu Âu và một số phần của Úc và Nam Mỹ. 

Hiện nay đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới áp dụng DST. Mỗi quốc gia có lịch áp dụng DST riêng, thường bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 11, cụ thể như sau:

  • Bắc Mỹ: Hoa Kỳ, Canada, Mexico
  • Châu Âu: Hầu hết các quốc gia châu Âu, từ Vương quốc Anh, Pháp, Đức đến Ý, Tây Ban Nha
  • Nam Mỹ: Brazil, Argentina, Chile
  • Châu Phi: Namibia, Nam Phi, Maroc
  • Châu Á: Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc
  • Châu Đại Dương: Úc, New Zealand

Không phải quốc gia nào cũng áp dụng DST

Hiện nay đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới áp dụng DST

Tại sao phải chỉnh giờ theo chế độ DST?

Chỉnh giờ theo chế độ DST (Daylight Saving Time) hay còn gọi là Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày là một việc làm mang lại nhiều lợi ích. Việc điều chỉnh thời gian này giúp chúng ta tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào mùa hè, mang lại những tác động tích cực cho cuộc sống.

Lợi ích đầu tiên của DST là tiết kiệm năng lượng. Vào mùa hè, thời gian ban ngày dài hơn, điều chỉnh giờ sớm hơn sẽ giúp mọi người sử dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn, giảm nhu cầu sử dụng điện cho chiếu sáng. Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, DST giúp tiết kiệm 0.5% tổng điện năng tiêu thụ mỗi ngày trong nước.

Tiếp theo, DST còn góp phần cải thiện sức khỏe. Khi có thêm thời gian hoạt động ngoài trời vào buổi sáng, con người sẽ được tăng cường sức khỏe và tinh thần. Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D, có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, tốt cho xương và hệ miễn dịch.

Cuối cùng, DST cũng giúp đảm bảo an toàn giao thông. Việc tăng khả năng quan sát vào buổi tối giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Theo nghiên cứu của Đại học California, Berkeley, DST giúp giảm 13% tai nạn giao thông xảy ra vào buổi tối.

DST giúp tiết kiệm năng lượng và cải thiện sức khỏe

DST giúp tiết kiệm năng lượng và nâng cao sức khỏe

Chỉnh giờ đồng hồ DST có ảnh hưởng gì đến người dùng? 

Bên cạnh những lợi ích, DST cũng có thể gây ra một số tác động tiêu cực như rối loạn nhịp sinh học và gián đoạn hoạt động kinh tế, xã hội. Do đó, việc áp dụng DST cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điều kiện cụ thể của từng quốc gia.

DST cũng có thể gây ra một số tác động tiêu cực như rối loạn nhịp sinh học và gián đoạn hoạt động kinh tế, xã hội

DST cũng có thể gây ra rối loạn nhịp sinh học

DST liên quan gì đến nghề kiểm thử

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là kiểm thử phần mềm, DST đặt ra thách thức trong việc đảm bảo các ứng dụng hoạt động chính xác khi có sự thay đổi giờ. Kiểm thử viên cần đảm bảo rằng phần mềm có thể tự động cập nhật và phản ánh chính xác thay đổi giờ theo DST, đặc biệt là trong các ứng dụng liên quan đến lịch trình và quản lý thời gian.

DST đặt ra thách thức trong việc đảm bảo các ứng dụng hoạt động chính xác khi có sự thay đổi giờ

DST gây thách thức trong việc đảm bảo các ứng dụng hoạt động chính xác khi có sự thay đổi giờ

Những câu hỏi thường gặp về Daylight saving time

Thời điểm điều chỉnh Daylight saving time có khác nhau giữa các quốc gia hay không?

Thời gian áp dụng Daylight Saving Time (DST) thực sự khác biệt giữa các quốc gia, dựa trên lịch trình của mặt trời mọc và lặn. Ngày bắt đầu và kết thúc DST không giống nhau tại mỗi địa điểm. Tuy nhiên, xét trên phạm vi quốc tế, khoảng thời gian thực hiện điều chỉnh giờ DST ở các quốc gia có thể trùng khớp.

Việc điều chỉnh giờ DST còn tùy thuộc vào cấu hình và hệ thống quản lý server

Thời gian áp dụng Daylight Saving Time (DST) thực sự khác biệt giữa các quốc gia

Sự khác nhau giữa Time zone với DST?

Về khái niệm múi giờ và DST, múi giờ đại diện cho giờ chuẩn tại một khu vực hoặc quốc gia cụ thể, ví dụ như Việt Nam thuộc múi giờ GMT+7. Điều này có nghĩa là khi giờ Greenwich (GMT) là 00:00 thì tại Việt Nam là 7:00 sáng và điều này không thay đổi. 

Múi giờ chuẩn của Sydney là GMT+10 (Australian Eastern Standard Time – AEST). Tuy nhiên, khi áp dụng DST, múi giờ tại Sydney sẽ là GMT+11 (Australian Eastern Daylight Time – AEDT), thể hiện sự điều chỉnh giờ để tận dụng ánh sáng ban ngày tốt hơn.

Ai sẽ điều chỉnh giờ của Server đặt ở khu vực có áp dụng DST?

Việc điều chỉnh giờ của server đặt ở khu vực áp dụng DST (Daylight Saving Time) có thể được thực hiện bởi nhiều tác nhân khác nhau, tùy thuộc vào cấu hình và hệ thống quản lý server.

Hệ điều hành: Nhiều hệ điều hành hiện đại như Windows, Linux, macOS có khả năng tự động điều chỉnh giờ theo DST dựa trên múi giờ được thiết lập. Khi hệ điều hành tự động điều chỉnh, bạn không cần can thiệp thủ công vào việc thay đổi giờ server.

Ứng dụng hoặc dịch vụ: Một số ứng dụng hoặc dịch vụ chạy trên server có thể tự động điều chỉnh giờ theo DST. Ví dụ, các dịch vụ web hosting thường tự động cập nhật giờ server theo DST để đảm bảo tính chính xác cho các trang web và ứng dụng web được lưu trữ trên server.

Quản trị viên hệ thống: Trong một số trường hợp, quản trị viên hệ thống có thể cần can thiệp thủ công để điều chỉnh giờ server theo DST. Việc điều chỉnh thủ công có thể được thực hiện bằng cách thay đổi cài đặt thời gian trong hệ điều hành hoặc bằng cách sử dụng các công cụ quản trị server.

Nhà cung cấp dịch vụ hosting: Nếu bạn sử dụng dịch vụ hosting, nhà cung cấp dịch vụ có thể tự động điều chỉnh giờ server theo DST cho bạn. Bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting để xác nhận xem họ có tự động điều chỉnh DST hay không và để biết thêm thông tin chi tiết về cách thức thực hiện.

Việc điều chỉnh giờ DST còn tùy thuộc vào cấu hình và hệ thống quản lý server

Việc điều chỉnh giờ DST có thể được thực hiện bởi nhiều tác nhân khác nhau

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về DST là gì cũng như lý do cần chỉnh theo DST, các lợi ích mà DST mang lại. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn và hẹn gặp lại trong các bài viết sau! Đừng quên ghé qua gian hàng đồng hồ nam tại TIKTAKUS nhé!

Xem thêm: