Đồng hồ Jumping Hour là gì? Sự phức tạp khi chế tạo, cách hiển thị giờ

Jumping hour, hay còn gọi là Jump hour, là một chức năng đặc biệt trên đồng hồ. Tuy không mang tính bổ sung hay tạo sự khan hiếm, nhưng nó lại thu hút bởi sự độc đáo và khác biệt. Cùng TIKTAKUS khám phá điều thú vị ẩn sau chức năng Jumping hour là gì ngay nhé!

Jumping hour, hay còn gọi là Jump hour, là một chức năng đặc biệt trên đồng hồ

Jumping hour, hay còn gọi là Jump hour, là một chức năng đặc biệt trên đồng hồ

Jumping Hour hay đồng hồ Jumping Hour là gì?

Đồng hồ Jumping Hour là một loại đồng hồ nam độc đáo với cách hiển thị giờ khác biệt so với đồng hồ truyền thống. Thay vì sử dụng kim giờ quay liên tục, Jumping Hour sử dụng một đĩa hiển thị giờ qua một cửa sổ nhỏ, tương tự như ô lịch. Khi kim phút đạt 60 phút, đĩa sẽ "nhảy" sang số tiếp theo để hiển thị giờ chính xác.

So với kim giờ truyền thống, Jumping Hour mang đến trải nghiệm trực quan mới mẻ. Việc hiển thị số giờ rõ ràng giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thời gian chính xác.

Lịch sử của Jumping Hour bắt đầu từ thế kỷ 18 với các nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng thử nghiệm "wandering hours". Thiết kế Jumping Hour được cấp bằng sáng chế vào năm 1883 bởi Josef Pallweber và được cấp phép cho IWC cùng một số thương hiệu khác.

Sự bùng nổ của Jumping Hour xảy ra vào những năm 1920, đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật chế tác và trang trí đồng hồ. Tuy nhiên, sau đó Jumping Hour dần trở nên lỗi thời và chỉ thực sự quay trở lại vào những năm 1970 với cả đồng hồ cơ và đồng hồ quartz.

Ngày nay, Jumping Hour là một lựa chọn độc đáo cho những người yêu thích đồng hồ và muốn sở hữu một cỗ máy thời gian khác biệt, thể hiện sự sáng tạo và đẳng cấp.

Lịch sử hình thành của

Quá trình ra đời - phát triển hình thành chức năng Jump hour bắt đầu từ thế kỷ 19 với các mốc lịch sử thời gian cụ thể như sau:

  • Thế kỷ 19: Kỹ sư Josef Pallweber phát minh ra Jump Hour.
  • Năm 1920: IWC, Audemars Piguet và một số thương hiệu khác áp dụng Jump Hour trong đồng hồ đeo tay.
  • Ngày nay: Jump Hour là một lựa chọn độc đáo cho những người yêu thích đồng hồ và muốn sở hữu một cỗ máy thời gian khác biệt, thể hiện sự sáng tạo và đẳng cấp.

Cơ chế hoạt động của Jump hour

Đồng hồ nhảy giờ sử dụng hệ thống đĩa hoặc cửa sổ để hiển thị giờ dạng kỹ thuật số, với chữ số giờ hoặc cửa sổ giờ được đặt trên mặt đồng hồ. Cỗ máy phức tạp bên trong, với bánh răng, lò xo và đòn bẩy, cung cấp năng lượng cho cơ chế nhảy giờ, đảm bảo sự đồng bộ với phút và giây. Nhờ năng lượng cơ học được tích trữ, đĩa hoặc cửa sổ sẽ "nhảy" sang giờ tiếp theo một cách nhanh chóng vào đầu mỗi giờ.

Sự phức tạp khi chế tạo đồng hồ Jumping Hour

Cơ chế Jumping Hour ẩn chứa nhiều phức tạp, đặc biệt trong việc truyền lực đến đĩa nhảy giờ. Khác với hiển thị thời gian truyền thống sử dụng lực không đổi, Jumping Hour chỉ cần lực phân phối trong thời gian ngắn mỗi giờ khi cơ chế hoạt động.

Nhu cầu năng lượng đột ngột này có thể ảnh hưởng đến biên độ cân bằng của bộ máy, dẫn đến sai số hoặc giảm độ chính xác. Một vấn đề khác là độ chính xác khi nhảy giờ. Việc kim phút "chậm trễ" từ 59 phút sang phút thứ 1 của giờ tiếp theo có thể gây khó chịu cho người sử dụng.

Giải quyết những vấn đề này là "sân chơi" của các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp. Họ thường áp dụng các kỹ thuật tinh vi để đảm bảo độ chính xác và mượt mà cho cơ chế Jumping Hour. Điều này lý giải cho việc đồng hồ Jumping Hour thường có giá thành cao hơn so với đồng hồ thông thường.

12 mẫu đồng hồ Jumping Hour đáng sở hữu

Christopher Jumping Hour

Christopher Ward cung cấp đồng hồ Jumping Hour với mức giá hợp lý cho những người mua có ý thức về giá trị. Trong một số năm, họ đã giới thiệu nhiều mẫu đồng hồ Jumping Hour như một phần của dòng C9 Harrison. Bộ máy JJ01 do Johannes Jahnke phát triển ban đầu sử dụng máy ETA 2824-2 làm cơ sở. 

Hiện nay, mô-đun giờ nhảy được đặt trên bộ máy Sellita SW200-1 với thiết kế thanh lịch, đơn giản và mức giá $ 1,595. Nhược điểm là mô-đun này làm bộ máy dày thêm 2,5mm so với cỗ máy cơ sở, nhưng tổng thể đồng hồ chỉ dày 13mm.

Christopher Jumping Hour

Christopher Jumping Hour

Meistersinger Jumping Hour

Meistersinger cũng sử dụng bộ máy JJ01 cho dòng Salthora, với thiết kế bình thường hơn thể hiện qua mẫu Meta Transparent. Mặt số skeleton độc đáo cho phép quan sát hoạt động của đĩa giờ, cần gạt kích hoạt và lò xo định vị. Đồng hồ dày 13mm, vỏ lớn 43mm tạo cảm giác cân đối và có giá $3.675. Ngoài ra, Meistersinger còn có Salthora Meta X lấy cảm hứng từ thợ lặn, được ra mắt tại Baselworld.

Fortis cũng tham gia vào thiết kế Jumping Hour với mô-đun Dubois-Depraz trên máy ETA 2824-2. Giờ nhảy của F-43 đảo ngược kết hợp giữa khẩu độ cố định và đĩa giờ di chuyển, tương tự như đồng hồ giờ lang thang của Vacheron từ 300 năm trước.

Meistersinger Jumping Hour

Meistersinger Jumping Hour

Oris Artelier Jumping Hour

Oris Artelier Jumping Hour sử dụng bộ máy Sellita SW300-1 mỏng hơn so với các bộ máy thường dùng, giúp tạo nên chiếc đồng hồ Jumping Hour mỏng nhất hiện nay với độ dày chỉ 11,3mm. Tuy nhiên, giá thành của nó cũng cao hơn so với Christopher Ward và tương đương với Meistersinger.

Jumping Hour vẫn là một chức năng ít phổ biến trong phân khúc dưới 5.000 USD. Tuy nhiên, một số thương hiệu đã chứng minh khả năng thiết kế những mẫu đồng hồ Jumping Hour hấp dẫn và chu đáo trong phân khúc này. Việc sử dụng bộ máy lên cót tay mỏng hơn như ETA 2804 hoặc Sellita SW215 cho chức năng Jumping Hour có thể giúp nó trở nên phổ biến hơn và mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Oris Artelier Jumping Hour

Oris Artelier Jumping Hour

A. Lange & Söhne Zeitwerk

A. Lange & Söhne Zeitwerk sở hữu thiết kế đối xứng độc đáo với hai cửa sổ giờ nhảy và phút nhảy tại vị trí 9 giờ và 3 giờ. Hai mặt số phụ chỉ giây và báo năng lượng dự trữ ở góc 6 giờ và 12 giờ càng làm tăng thêm sự tinh xảo và tính ứng dụng cao cho sản phẩm.

A. Lange & Söhne Zeitwerk

A. Lange & Söhne Zeitwerk

Chopard LUC Quattro Spirit 25

Chopard LUC Quattro Spirit 25 là một ví dụ điển hình của đồng hồ nhảy giờ báo phút truyền thống. Thay vì kim giờ, người dùng sẽ theo dõi thời gian qua cửa sổ hiển thị số giờ tại vị trí 6 giờ.

Điểm độc đáo của cỗ máy này nằm ở hệ thống 4 hộp cót, cung cấp năng lượng dồi dào lên đến 8 ngày. Nhờ vậy, chủ sở hữu không cần lo lắng về việc đồng hồ hết pin hay ngừng hoạt động như những cỗ máy trữ cót thông thường chỉ có 40 hoặc 80 giờ. Với thiết kế tinh tế và bộ máy mạnh mẽ, Chopard LUC Quattro Spirit 25 là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích đồng hồ cao cấp và đẳng cấp.

Chopard LUC Quattro Spirit 25

Chopard LUC Quattro Spirit 25

Andersen Genève Jumping Hours 40th

Andersen Genève Jumping Hours 40th là một tuyệt tác đồng hồ với bộ máy phức tạp, kết hợp hai tính năng Jumping Hours và Lịch Vạn Niên. Khẩu độ tại vị trí 12 giờ hiển thị giờ nhảy, mặt số phụ góc 6 giờ hiển thị phút, giúp người dùng dễ dàng theo dõi thời gian. Điểm nhấn ấn tượng là mặt số Guilloche được thiết kế họa tiết Magic Losange độc đáo, tạo nên tổng thể sang trọng và thu hút.

Andersen Genève Jumping Hours 40th

Andersen Genève Jumping Hours 40th

Reservoir Hydrosphere Air Gauge

Reservoir Hydrosphere Air Gauge là cỗ máy thời gian dành cho thợ lặn chuyên nghiệp với chức năng nhảy giờ độc đáo tại vị trí 6 giờ. Điểm nổi bật là 2/3 mặt số hiển thị kim phút quay ngược, giúp người dùng dễ dàng theo dõi thời gian chính xác. Thiết kế dạ quang giúp đồng hồ phát sáng trong bóng tối, đảm bảo khả năng hiển thị rõ ràng trong mọi điều kiện.

Reservoir Hydrosphere Air Gauge

Reservoir Hydrosphere Air Gauge

IWC Tribute to Pallweber “150 Years”

IWC Tribute to Pallweber Edition “150 Years” sở hữu thiết kế độc đáo với ba mặt số hiển thị giờ, phút và dự trữ năng lượng được sắp xếp thẳng hàng theo chiều dọc. Mặt số xanh lam thanh lịch kết hợp với chi tiết màu trắng bạc tạo nên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho cỗ máy thời gian này.

IWC Tribute to Pallweber “150 Years”

IWC Tribute to Pallweber “150 Years”

Bvlgari Genta 50TH Anniversary Arena Bi-Retro

Bvlgari Gerald Genta 50TH Anniversary Arena Bi-Retro sở hữu thiết kế độc đáo với cửa sổ tròn hiển thị giờ nhảy tại vị trí 12 giờ. Điểm nhấn của cỗ máy này là hai kim quay ngược, thể hiện phút và ngày, mang đến sự tiện lợi cho người dùng trong việc theo dõi thời gian.

Bvlgari Genta 50TH Anniversary Arena Bi-Retro

Bvlgari Genta 50TH Anniversary Arena Bi-Retro

Chronoswiss Flying Regulator Jumping Hour

Chronoswiss Flying Regulator Jumping Hour thu hút mọi ánh nhìn với cửa sổ cong hiển thị giờ nhảy tại vị trí 12 giờ. Hai mặt số phụ lồng vào nhau, hiển thị giây và phút, tạo điểm nhấn độc đáo cho thiết kế. Nổi bật trên tổng thể là mặt dial Guilloche được chế tác tỉ mỉ với hiệu ứng 3D đầy mê hoặc.

Chronoswiss Flying Regulator Jumping Hour

Chronoswiss Flying Regulator Jumping Hour

Cartier Tank À Guichets

Cartier Tank À Guichets sở hữu vẻ đẹp thanh lịch với thiết kế vỏ hình chữ nhật độc đáo. Nổi bật trên mặt số là hai cửa sổ nhảy giờ ở vị trí 12 giờ và 6 giờ, mang đến trải nghiệm thời gian mới mẻ. Việc đặt núm vặn lên dây cót ở vị trí 3 giờ cùng kiểu dáng phá cách thể hiện kỹ thuật chế tác tinh xảo và đẳng cấp vượt thời gian của thương hiệu Cartier.

Cartier Tank À Guichets

Cartier Tank À Guichets

Patek Philippe Ref. 3969

Patek Philippe Ref. 3969 - Cỗ máy thời gian hiếm có được chế tác vào năm 1989 nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập thương hiệu. Điểm nhấn độc đáo của sản phẩm nằm ở ô nhảy giờ và hiển thị phút ngược tại vị trí 12 giờ, mang đến giá trị sưu tầm cao cho các tín đồ đồng hồ.

Patek Philippe Ref. 3969

Patek Philippe Ref. 3969

Trong thế giới đồng hồ, chức năng giờ nhảy tượng trưng cho sức sáng tạo vô biên và kỹ thuật chế tác đỉnh cao. Khác biệt với cách hiển thị giờ truyền thống, đồng hồ giờ nhảy (Jumping Hour) sở hữu nét độc đáo riêng biệt, khẳng định đẳng cấp và thu hút mạnh mẽ những người yêu thích cỗ máy thời gian trên toàn cầu. Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo của TIKTAKUS về thế giới đồng hồ nhé!

Xem thêm: